GOD......does He exist??????

GOD...does he exist???

Well...well...well.......Napakahirap at napaka-critical na tanong na kung itatanong mo sa kung sinu-sino lang ay sasagutin ka ng...nagsusumigaw na ..."IWAN KO???????!!!!" at " MALAY!!!!???"

Pero...kung ikaw ay isang rasyunal na tao malamang isang napaka-challenging na tanong ito... Sa Panahon natin ngayon, nakalulungkot isipin na marami sa mga tao...O....majority sa mga Pilipino ngayon.. ay wala man lang maisagot na kahit isang salita o kahit simpleng sound wave ay wala kang maririnig...... kung meron nga bang Diyos...????? Even sa ating mga Christian ngayon ay isang madugong katanungan ito....

MERONG DIYOS!!!!!!!!!

Oo, meron ngang Diyos!!!!
kahit siguro walang bibliya na magpapatunay na may DIYOS ay maniniwala parin ako...

Una......

Tumingin ka sa paligid mo...masdan mong mabuti ang kalangitan......kilatisin ang bawat gumagalaw sa ibabaw ng mundo at tanungin sa sarili....."sa Unggoy nga ba ako nanggaling?????" whahahaha kung naniniwala kang ikaw ay galing sa Unggoy ipagsigawan mo ngat ipangalandakan na ikaw ay isang Unggoy.....mas gugustuhin ko pang isigaw na akoy anak ng DIYOS at sabihing baliw ng mga nakakakita, at least totoo naman at mas cool pang pakinggan......... di ba????

Pangalawa.......

Magbasa ka ng mga SCience books....basahin ang mga sinulat ng mga sikat na scientist.... basahin ang mga nagdadamihang mga debate tungkol sa existence ng DIYOS.....pero sa huli iko-conclude ng mga siyentipiko na may DIYOS nga!!!!! dahil di rin nila masagot ang mga napakadami nilang nabubuong mga tanong, theory, at mga ka-ik-ikan na predictions at kung anu-ano pa.... pero nasa bibliya lang pala ang mga kasagutan ng mga ito....

Pangatlo......

..........................wala na akong ma-isip.......

Kahit wala ng pangatlo na pangpatunay na Meron nga at totoo ngang may Diyos na lumikha ng lahat sa sanlibutan..ay maniniwala parin ako...

Una......( na naman!!!!)

Sino ba ako bago ko tuluyang naniniwala sa Kanya...
mmmmmm...... isipin ko na lang na kung wala ngang Diyos..... sino ng tumutulong sa akin...sa mga problema, sakit, katalinuhan???..... pera!!!! whatever.... siguro tigok na ako noon pa..... at malamang sa malamang ..isa na rin ako sa mga taong kumakapa sa dilim ng buhay... nagpapakatanga na walang Diyos at nagpapakasaya sa agos ng mundo na walang patutunguhan kundi sa naglalagablab na apoy ng walang hanggan......

Pangalawa....... ( angal ka...hehehe...jokezzzz)

Isipin mo nga rin na walang Diyos sa tinggin mo ma-iisip mo kaya......hehehehe... isipin mong wala ng natitirang kabutihan sa mundo... Ayoko ng imaginin na walang Diyos...pero.. trynatin..gugustuhin mo pa kayang lumabas ng inyong bahay kung ang naghihintay sayo ay mga hired killer, rapist, mga nagsasamahang mga tao.......mmmmm..katakot di ba????

Magpasalamat tayo dahil may Diyos na patuloy na nagmamahal sa atin at nagtitiis sa ating mga walang kuwentang tao.... na kahit nagpakababa na siya't lahat-lahat ay ito parin tayo.... "Meron nga bang DIYOS????"
ang kulit talaga natin gusto natin ay mismong siya ang sumagot... magpasalamat parin tayo dahil kahit tanungin natin siya nang tanungin na kung totoo nga ba Siya..ay yun parin Siya cool parin...kung ako ang Diyos at itatanong sa akin ng aking mga nilakha kung totoo nga ba ako....ay malamang gagawa ako ng gabundok na tsunami para mawala na silang lahat...at gagawa na lang ako ng bago na mas maniniwala sa akin.... Oo nga naman..... mabuti parin ang Diyos dahil sa kabila ng lahat ng ating kasamaan at rebelyon ay yun parin siya....patuloy na nagmamahal..kahit minsan siguroi ay luhaan na ang Diyos dahil sa kasamaan natin...

O...... magtatanong ka pa?????
Mas lalo lang nating sinasaktan ang lumikha sa atin... dapat ay maniwala tayo kahit ano man ang mangyari at kasapitan ng ating buhay.... We should trust HIm no matter what..... even in the time of trials, time of mournings.at kung ano-ano pang time.......

Ngayon tanungin mo ang sarili mo meron nga bang DIYOS??????

Comments

Popular posts from this blog

Bakit nga ba ako nag-I.C.T.?????

ICT da' best!!!

Life's changes